Thứ Hai, 6 tháng 3, 2017

Các lợi ích của gừng đối với sức khỏe

Gừng được biết đế như là một gia vị có trong rất nhiều món ăn.
Ví dụ như món ốc hương hấp chấm nước mắm gừng là một trong những món có thể làm cho ấm tim, mạnh phổi, tráng dương, có thể giúp "hâm nóng" cho các cặp vợ chồng lớn tuổi.
Việc ướp gừng trong 30 phút trước khi kho thịt, cá (nhất là cá biển như các ngừ, cá nục) không chỉ làm tăng mùi thơm mà còn giúp giải độc, triệt tiêu tính gây dị ứng của cá, thịt nữa. Đó là do trong gừng có chứa enzym Zingibain có tác dụng phân giải protein. (1)


Gừng chống say tàu xe
Người bị say tàu xe trước khi lên tàu, nếu ăn một củ gừng tươi bằng ngón tay cái, sẽ ngăn được nôn mửa. Y học cổ truyền thì cho rằng, chỉ cần dùng vài lát gừng tươi buộc vào cổ tay, chỗ lằn xếp sát gốc phía lòng bàn tay cũng ngăn được chứng bệnh khó chịu này.
Ngoài ra, gừng có thể làm êm dịu dạ dày. Đặc tính này của gừng cũng được các nhà khoa học Anh khẳng định qua cuộc thí nghiệm trên 60 phụ nữ. Trước cuộc phẫu thuật, họ được cho uống bột gừng và kết quả là họ đã không bị đau dạ dày trong khi giải phẫu. (2), (3), (4)


Chữa viêm nhiễm đường hô hấp trên (kể cả viêm họng)
Dùng gừng tươi và củ cải trắng (hai phần bằng nhau), giã nát với ít muối để ngậm hoặc vắt lấy nước nhỏ mũi ngày 3 lần. Có thể cho người bị cảm mạo, ho hen, viêm họng... ăn một bát cháo nóng nấu với gừng hoặc ly trà gừng nóng.


Sơ cứu cho người bị trúng gió nặng đến mức á khẩu
Phương pháp sơ cứu hữu hiệu là cạy miệng nạn nhân, đổ nước gừng tươi vào. Gừng cũng được dùng để đánh gió. Do không làm trầy xước da mà lại có tính sát trùng da và làm ấm, kích thích các đầu dây thần kinh giao cảm, việc đánh gió bằng gừng giúp người bệnh gia tăng sức đề kháng, mau hết bệnh.


Gừng hỗ trợ bong gân, bầm, sưng đau do ngã
Lấy gừng tươi giã nát với ít muối bó vào chỗ đau, để qua đêm sẽ khỏi. Dùng gừng tươi giã nát ngâm với rượu để xoa bóp có thể làm giảm cơn đau nhức các loại. Ngoài ra dụng rượu gừng để xoa bóp còn có tác dụng làm tan mỡ bụng rất tốt.
Tuy nhiên, việc lưu trữ gừng trong nhà sẽ không tránh khỏi việc bị dập và hư thối. Khi sử dụng gừng bị hư sẽ gây tác hại cho cơ thể, và đồng thời những tác dụng chủ yếu của gừng đến từ tinh dầu gừng, vậy nên các bạn hãy tìm mua cho mình một lọ tinh dầu gừng nguyên chất để sử dụng trong những trường hợp cần thiết. Các công dụng và cách sử dụng tinh dầu gừng được đăng chi tiết tại đây.

(1) http://www.naturalhealth365.com/fresh_ginger.html/  
(2) https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK92775/
(3) http://umm.edu/health/medical/altmed/herb/ginger
(4) http://www.niscair.res.in/sciencecommunication/researchjournals/rejour/ijtk/Fulltextsearch/2003/January%202003/IJTK-Vol%202(1)-January%202003-pp%2051-61.htm




EmoticonEmoticon