Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

Các làm tinh dầu gừng tại nhà

Đã từ lâu, gừng là một loại gia vị không thể thiếu trong bữa ăn của người Việt Nam. Bên cạnh đó, tinh dầu gừng cũng được biết đến với rất nhiều tác dụng tuyệt vời trong cả sức khỏe lẫn làm đẹp. Vậy thì,  làm sao để có thể tự mình làm ra tinh dầu gừng tại nhà? Hãy cùng tìm hiểu một cách làm đơn giản để chiết xuất tinh dàu gừng qua bài viết dưới đây nhé.
Tinh dầu gừng được ví như huyết mạch của củ gừng, là những gì tinh túy nhất mà củ gừng sở hữu, nghe có vẻ khá phức tạp nhưng để chiết xuất ra được chúng thì không hề khó khăn như mọi người tưởng tượng. Cách làm như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu để làm tinh dầu gừng

  • 100g gừng tươi (gừng càng tươi thì càng thu được nhiều tinh dầu gừng)
  • 50-100ml dầu ăn (dầu dừa, dầu hạt cải hoặc dầu oliu đều được)
  • Chảo

Cách làm tinh dầu gừng tại nhà

Việc đầu tiên là bạn cần phải đi chợ để chọn mua gừng, gừng được chọn là gừng còn tươi và già. Không nên chọn gừng bị héo về để làm tinh dầu gừng vì chúng cho ra rất ít tinh dầu.
Gừng sau khi mua về thì rửa sạch, sau đó bạn cạo sạch lớp vỏ bên ngoài rồi thái thành miếng mỏng. Sau đó đem giã hoặc xay nhuyễn để vắt lấy nước cốt nguyên chất của gừng tươi, bạn cố gắng vắt được càng nhiều càng tốt nhé, và đặc biệt là không nên cho thêm nước vào để vắt nước cốt gừng.
Sau đó, bạn đặt cái chảo lên bếp, chờ chảo nóng thì cho phần dầu thực vật mà bạn đã chuẩn bị từ trước vào. Khi dầu ăn bắt đầu sủi tăm thì bạn cho nước cốt gừng đã vắt lúc nảy vào, khuấy đều và đun sôi.
Khi hỗn hợp đã sôi nhất định. Bạn tắt bếp, chờ cho hỗn hợp nguội đi. Cuối cùng bạn cho vào lọ, đậy nắp cẩn thận rồi bảo quản để dùng dần.
Tinh dầu gừng là loại dễ bay hơi cho nên chúng ta phải kết hợp chúng với dầu thực vật khác để có thể giữ được chúng lâu dài nhất. 

Lưu ý khi làm tinh dầu gừng tại nhà

  • Vì còn tùy vào chất lượng gừng mà bạn mua về sẽ thu được bao nhiêu nước cốt gừng khi vắt nên bài viết này mình chỉ đưa ra tỷ lệ ước chừng, nhưng thường cứ 15ml nước cốt gừng thì bạn đông khoảng 50ml dầu thực vật là được.
  • Về việc chọn dầu để làm dầu gừng, các bạn nên chọn dầu thực vật nguyên chất. Tốt nhất là bạn nên chọn những loại dầu có điểm nóng càng cao càng tốt như dầu dừa chẳng hạn.

Cách sử dụng tinh dầu gừng

Tinh dầu gừng có thể giúp hỗ trợ chữa nhiều loại bệnh mà chúng ta thường gặp phải hàng ngày rất hiệu quả. Bạn có thể sử dụng tinh dầu gừng để hỗ trợ chữa các triệu chứng sau: viêm họng, tiêu chảy, ợ hơi, khó tiêu, đau thấp khớp, chóng mặt, nôn mửa, yếu sinh lí hay thậm chí bạn cũng có thể dùng tinh dầu gừng để tăng thêm phần can đảm cho bản thân.
Ở những phụ nữ sau khi sinh thường xuyên phải đối mặt với tình trạng rụng tóc nhiều, các chị có thể sử dụng tinh dầu gừng để massage đều đặn và nhẹ nhàng lên chân tóc thường xuyên cũng giúp cải thiện tình trạng này rất hiệu quả.

Trên đây là cách chiết xuất tinh dầu gừng với sử dụng dầu nền là dầu dừa ( đây được coi như là dung môi hòa tan tinh dầu) chính vì vậy mà bạn không thể thu nhận được tinh dầu tinh khiết. Và việc có mặt của dầu nền dẫn tới một số ứng dụng của tinh dầu gừng không thể thực hiện được. Vì vậy, bạn nên sở hữu cho mình một chai tinh dầu gừng nguyên chất để trải nghiệm những tác dụng tuyệt vời của tinh dầu gừng. Bạn cũng có thể sở hữu một chai tinh dầu gừng tinh khiết bằng cách làm tại nhà, trong bài viết sau bạn sẽ học được quy trình chiết xuất tinh dầu gừng tinh khiết trên quy mô nhỏ với các dụng cụ thủy tinh. Nếu muốn sở hưu ngay một chai tinh dầu gừng, bạn có thể vào trang tinh dầu Aotanica, hoặc Facebook



EmoticonEmoticon