Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2016

5 sự thật của thị trường tinh dầu Việt Nam

Tinh dầu có hơn 101 công dụng trong chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Do vậy nhu cầu thị trường về tinh dầu là khá lớn. Nhiều nhãn tinh dầu ra đời đều “cam kết: 100% tự nhiên”, xong sự thực thì rất phũ phàng. Trong bài viết này, chúng tôi mong muốn làm rõ một số khái niệm và một quan niệm về tinh dầu chưa chính xác.

1.“Tinh dầu” và “dầu” là hoàn toàn khác nhau

Rất nhiều bài viết trên web, tư vấn viên chưa phân biệt được khái niệm “tinh dầu” và dầu. Tinh dầu là là hợp chất hữu cơ thường có mùi thơm, rất dễ bay hơi, độ nhớt thấp, khi nhỏ 1 vài giọt lên da thì bay hơi và khô nhanh. Ví dụ: tinh dầu bưởi, sả. Trong khi đó “dầu” thường là chất hữu cơ có mạch dài, nặng, có độ nhớt cao, không có mùi thơm, khó bay hơi. Ví dụ dầu đậu phộng, dầu mè. Các dầu thực vật này khi bôi lên da sẽ dính.

2. Tinh dầu phải nhớt?

Không! Tinh dầu thật sẽ có độ nhớt rất thấp. Các phân tử của tinh dầu nhẹ và dễ bay hơi. Chúng là các hợp chất thơm được chiết xuất từ các loại cây có thể từ hoa, vỏ cây, thân cây, lá,… Ví dụ, tinh dầu bưởi thật sẽ không  nhớt và không gây bết tóc, dính tóc. Nếu tóc bị dính và bết sau khi sử dụng tinh dầu bưởi thì đó có thể là tinh dầu bưởi đã có pha thêm một số loại chất béo thực vật.

3.Tinh dầu chỉ có vài hợp chất?

Không! Mỗi loại tinh dầu sẽ có vài thành phần chính, sẽ quyết định nhiều đến mùi, màu và tác dụng của tinh dầu. Tuy vậy, tinh dầu tự nhiên là một hỗn hợp của vài chục thành phần khác nhau. Và mỗi thành phần này đều có tác dụng lên con người. Những tinh dầu không phải tự nhiên chỉ là hỗn hợp của vài thành phần chính (thường người mua chỉ có thể phân biệt bằng màu sắc, ngửi mùi những thành phần chính).

4.Sử dụng tinh dầu với các chất dẫn thì tốt?

Rất nhiều người sử dụng tinh dầu muốn phải ngửi thấy “hương thơm ngào ngạt” khi mở chai tinh dầu? (nhà sản xuất phải cho chất kích hương, chất định hương…) Sự thực hầu hết tinh dầu tự nhiên không có điều đó. Tinh dầu tự nhiên có mùi hương nhẹ hơn, tác dụng chậm hơn nhưng vững chắc và an toàn.  Việc bạn cần làm là làm đúng theo hướng dẫn của nhà phân phối hoặc gọi điện thoại trực tiếp tới đội ngũ kỹ thuật.

5.Kết quả phân tích sắc ký khối phổ

Khi làm nghiên cứu trên 15 mẫu tinh dầu bưởi đang bán trên thị trường, chúng tôi nhận thấy có khoảng  80 % số mẫu không được phép gọi là tinh dầu, có thể là tinh dầu giả (chỉ là phối trộn của các hợp chất hương tổng hợp) có thể là pha trộn: có thể pha trộn thêm cồn, pha trộn thêm glycerine, pha trộn thêm dầu dừa …điều  đó là những cách mà làm cho giá thành của các loại tinh dầu trở nên rất rẻ theo như người tiêu dùng cho biết.  


EmoticonEmoticon