Thứ Hai, 5 tháng 12, 2016

5 Điều phụ nữ có thai cần làm để tránh zika


Zika là một virus được truyền đi qua muỗi. Triệu chứng của bệnh Zika thường là sosots, phát ban, đau khớp và viêm giác mạc. Tuy nhiên, tháng 5/2015, một đợt bùng phát virus ở Brasil cho thấy Zika gây ảnh hưởng mạnh tới trẻ thời kỳ mang thai. (Source).  Các nước hiện nay bị ảnh hưởng bởi sự bùng nổ virus này bao gồm: Barbados, Bolivia, Brazil, Colombia, Dominican Republic, Ecuador, El Salvador, French Guiana, Guadeloupe, Guatemala, Guyana, Haití, Honduras, Martinique, México, Panamá, Paraguay, Puerto Rico, St. Martin, Suriname, U.S. Virgin Islands, Venezuela, Samoa, and Cape Verde,và Việt Nam. Ở Việt Nam hiện có nhiều tỉnh thành, quận huyện bị dịch zika.
Bất kỳ phụ nữ nào mang thai, hoặc chuẩn bị mang thai, nên cẩn thận ở các vùng bị dịch bệnh, đặc biệt là phải bảo vệ bản thân khỏi muỗi đốt.

1. Tránh muỗi
Các muỗi mang virus này là rất nhỏ và thường hoạt động trong ngày. Muỗi  đã có từ khi con người có được trên trái đất. Muỗi có tài ẩn nấp tuyệt vời. Ở trong nhà vào ban ngày và đảm bảo các cửa sổ đều được kiểm tra nhiều hoặc đóng cửa. Ngay cả một lỗ nhỏ là đủ lớn để cho trong muỗi mang Zika. Những muỗi cũng trốn dưới bàn, ghế, giường, hoặc thậm chí ngưỡng cửa trong nhà bếp. Hãy để ý về điều này. Khách sạn hoặc nhà của bạn không phải là không có muỗi, ngủ dưới màn chống muỗi.

2. Sử dụng sản phẩm đuổi muỗi tự nhiên
Hầu hết chất đuổi muỗi tự tự nhiên hữu cơ an toàn cho phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Hãy tìm một sản phẩm tốt và sử dụng. Một số hoạt chất có khả năng trị muỗi gồm:
catnip, tuyết tùng, sả, đinh hương, khuynh diệp, hoa oải hương, sả, bạch đàn chanh, bạc hà, bạc hà, cây hương thảo và cây chè. Bạn có thể thảo luận với các chuyên gia y tế về những sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. Dầu bạch đàn chanh không nên dùng cho trẻ em dưới tuổi 3. Nếu bạn đang sử dụng kem chống nắng và thuốc chống côn trùng, áp dụng kem chống nắng trước và sau đó bôi sản phẩm đuổi muỗi.

3. Xử lý quần áo với tinh dầu
Thêm 10-15 giọt mỗi tinh dầu: tuyến tùng (cedar), sả, đinh hương, khuynh diệp, oải hương vào máy giặt. Sau đó thêm xà phòng và giặt bình thường. Khi đi ra ngoài nơi có nguy cơ bị muỗi, dùng 1 vài giọt tinh dầu vào khửu tay, cổ, và một vài nơi ở quần áo để đuổi muỗi.

4. Mặc quần áo phù hợp
Nếu thời tiết phù hợp, hãy mặc áo sơ mi dài và quần dài. Ở Việt Nam, do thời tiết nóng, do vậy khó mặc đồ dài, mặc dù mặc đồ dài sẽ giúp bạn chống muỗi cắn.  Do vậy cách tốt nhất là dùng tinh dầu trong khi giặt quần áo như đã nói ở trên.

5. Diệt loăng quăng
“không có loăng quăng, không có muỗi”
Những bước ở trên sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh Zika do muỗi đốt, nhưng không phải sẽ tránh được hoàn toàn. Nếu bạn mang thai, hạn chế đến vùng bị dịch bệnh. Nếu bạn sống trong vùng dịch bệnh, hãy bảo vệ tốt bản thân mình. Hãy đi khám bác sĩ khi có dấu hiệu Zika.
Stay safe!


EmoticonEmoticon