Thứ Tư, 7 tháng 12, 2016

Tinh dầu bưởi: Cách chiết xuất và cách dùng

Đến từ một chai bé xíu, nhưng tinh dầu gói trọn cả một sức mạnh to lớn. Chỉ một vài giọt có thể đem đến hiệu quả cho cả tinh thần và thể chất. Dưới đây sẽ là cách nhưng giọt tinh dầu bưởi được chiết xuất bằng phương pháp tự nhiên nhất cũng như các công dụng của nó.

Tinh dầu là gì?

Đầu tiên, tinh dầu là một dẫn xuất hương thơm tự nhiên, được trích ly từ các loại cây cỏ và thực vật. Nhiều loại tinh dầu thu được bằng phương pháp chưng cất hơi nước; nguyên liệu thảo mộc và nước được đưa vào một bồn chứa. Nhiệt độ cao sẽ làm cả nước và tinh dầu lôi cuốn vào thiết bị ngưng tụ và ống phân tách. Ở đầu ra do đặc tính không tan trong nước và nhẹ hơn nước, tinh dầu nổi được tách ra, làm khan để có chất lượng tinh khiết. Các loại tinh dầu khác được chiết tách bằng phương pháp ép cơ học.

Tinh dầu bưởi Aotanica được chiết tách như thế nào?

Tinh dầu bưởi Aotanica, cũng như các loại tinh dầu trên, được chiết xuất bằng phương pháp chưng cất hơi nước, nhưng nâng lên ở mức cao hơn bằng kỹ thuật chiết tách phân đoạn. Kỹ thuật này có tác dụng loại bỏ hoàn toàn các thành phần tạp chất có trong tinh dầu và cả dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (nếu có). Đây là kỹ thuật hiện đại theo quy trình chưng cất tinh dầu bậc nhất của Mỹ. Cùng với việc kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào, mỗi giọt tinh dầu bưởi Aotanica đảm bảo mức độ tinh khiết 100% và hoàn toàn không pha bất kỳ chất nào khác. 

Sử dụng tinh dầu như thế nào?

Ở độ tinh khiết 100%, mỗi giọt tinh dầu là tinh chất đậm đặc nên có thể gây phản ứng kích thích, đặc biệt đối với vùng da nhạy cảm. Trước khi sử dụng tinh dầu, cần kiểm tra phản ứng lên da ở vùng cổ tay; tốt nhất pha loãng tinh dầu với nước hoặc với dầu nền (dầu thực vật tạo nên từ các chuỗi axit béo như dầu dừa, jojoba, dầu trái bơ, dầu olive, và dầu hạt nho). Tỷ lệ khuyên dùng là 5-10%, khoảng 3-5 giọt tinh dầu pha với 1 muỗng canh dầu nền. 
Cách sử dụng tinh dầu rất đa dạng, biết đến nhiều nhất là liệu pháp hương thơm giúp tinh thần thư giãn, tạo cảm giác dễ chịu. Đặc tính kháng khuẩn trong tinh dầu giúp diệt các vi khuẩn gây mùi trong không khí, xua tan mùi hôi, ẩm mốc từ quần áo, giày dép, tủ lạnh, xe hơi, phòng làm việc, phòng ngủ và đem đến không gian tươi mát. Tinh dầu được sử dụng thông qua phương thức khuếch tán bằng đèn đốt tinh dầu bằng nến hoặc đèn điện, máy khuếch tán, que khuếch tán hoặc nhỏ trực tiếp lên áo, miếng lót giày,… Với nhiều loại tinh dầu, người dùng có thể tự phối trộn (DIY – Do It Yourself) để tạo ra hỗn hợp mang dấu ấn riêng và phù hợp sở thích. 
Tinh dầu còn hữu hiệu trong việc chăm sóc tóc, làm đẹp da khi pha thêm vào bồn tắm, dầu gội, nước xả, sữa rửa mặt,… Lợi ích còn là phòng ngừa các bệnh cảm cúm, trị viêm da, tránh côn trùng đốt khi xông tinh dầu, pha loãng với nước ấm và bôi trực tiếp. Phối hợp với soda, giấm, tinh dầu là hỗn hợp tuyệt vời làm sạch các đồ dùng trong gia đình và tạo hương thơm tự nhiên.

Tinh dầu bưởi có tác dụng gì và sử dụng thế nào?

Lưu truyền trong dân gian với bài thuốc trị rụng tóc, tinh dầu bưởi đã chứng minh được hiệu quả qua rất nhiều thập kỷ. Nhưng ít ai biết đến ngoài khả năng trị rụng tóc diệu kỳ, tinh dầu bưởi còn chứng minh tác dụng rất tốt trong việc chăm sóc da, kháng viêm, kháng khuẩn, giảm căng thẳng, giúp thư giãn, chống lại oxy hóa và giảm cân. Các thành phần trong tinh dầu bưởi bao gồm D-Limonene, γ-Terpinene, α-Pinene, α- and β-Phellandren, phối hợp tạo nên 12 công dụng tuyệt vời. 

Tài liệu tham khảo

1. International Food Research Journal 22(6): 2426-2431 (2015)


EmoticonEmoticon