Thứ Tư, 9 tháng 11, 2016

12 công dụng tuyệt vời của tinh dầu bưởi và cách sử dụng

Chỉ từ 3-4 giọt tinh dầu bưởi nguyên chất cho mỗi lần sử dụng (mỗi một lọ tinh dầu chứa trong đó 200 giọt tinh dầu nguyên chất) , nhưng nó gói trọn cả một sức mạnh to lớn và mang lại hiệu quả tuyệt vời cho cả tinh thần và thể chất. Dưới đây là cách mà những công dụng kỳ diệu hoạt động và hướng dẫn để sử dụng tinh dầu một cách hiệu quả nhất.

1. Kích thích mọc tóc 

Chăm sóc tóc là một trong những ưu tiên của rất nhiều các chị em, và ngay cả các đấng mày râu cũng cần điều này. Một mái tóc dày, óng mượt, cùng với đó là sạch sẽ, và khỏe mạnh với mùi thơm nhẹ, sẽ là kết quả rất tuyệt vời mà ai cũng mong muốn.
Trong tinh dầu bưởi có chứa các hợp chất pectin, D-limonene, vitamin và các hoạt chất giúp diệt nấm, kháng khuấn ở da đầu, đồng thời loại bỏ các chất hóa học ở chân tóc, kích thích sự tuần hoàn máu, mang các chất dinh dưỡng đến các nang tóc giúp kích thích mọc tóc, giảm tóc rụng. 
Chỉ cần thêm vài giọt tinh dầu vỏ bưởi để gội dầu hay để xả tóc sẽ giúp mái tóc và da đầu sạch sẽ, khô thoáng, diệt đi các loại vi khuẩn, giúp mái tóc mềm mại, suôn mượt. Ngoải ra tinh dầu vỏ bưởi cũng có tác dụng rất tốt trong việc chăm sóc những mái tóc nhuộm, bảo vệ sợi tóc dưới tác hại của tia cực tím, giúp màu tóc được bền hơn và tươi hơn.

2. Điều trị mụn và chăm sóc da

“Tinh dầu vỏ bưởi có tác dụng gì với da mặt?” là một trong những câu hỏi được rất nhiều phái đẹp quan tâm và mong muốn tìm ra câu trả lời. 
Thứ nhất: Tinh dầu bưởi có khả năng diệt khuẩn, kháng viêm, làm sạch các tế bào chết trên da
Điều này sẽ giúp da bạn sạch hơn, các lỗ chân lông thông thoáng hơn, do vậy các bã nhờn có thể thoát ra dễ dàng. Tác dụng diệt khuẩn của tinh dầu sẽ tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn và làm hại tới làn da của bạn.
Thứ 2: tinh dầu vỏ bưởi giúp tăng sức mạnh cho hệ miễn dịch của da, để chống lại được sự tấn công của các loại ô nhiễm từ không khímôi trườngtác hại của tia cực tím.

3. Chống lại sự lão hóa da

Tinh dầu bưởi có các hoạt chất kích thích nuôi dưỡng làn da, kích thích sự hình thành collagen. Điều này giúp da bạn thay thế các tế bào lão hóa hóa, hình thành các mô mới khỏe mạnh, giúp da săn chắc. Tinh dầu bưởi cũng làm giảm tàn nhang, nếp nhăn do tăng sắc tố. Bên cạnh đó, các hoạt chất chống oxy hóa trong tinh dầu như lycopene cũng làm chậm quá trình lão hóa da, đồng thời giúp da đào thải chất độc, dập tắt các gốc tự do, chống tác động của tia UV vốn gây nên sự lão hóa.

4. Kháng khuẩn tự nhiên 

Tinh dầu bưởi có tác dụng rất tốt trong việc kháng khuẩn, giúp làm giảm bớt, hoặc loại bỏ các chủng vi khuẩn có hại xâm nhập vào cơ thể qua đồ ăn, thức uống bị nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng.
Tinh dầu bưởi còn có khả năng chống lại các chủng vi khuẩn mạnh như E. coli và Salmonella, cùng với đó tinh dầu bưởi còn có tác dụng rất mạnh mẽ trong việc diệt nấm trên da, diệt nấm mốc trong nhà, diệt ký sinh trùng có trong thức ăn chăn nuôi, bảo quản thực phẩm và khử trùng cho nước.

5. Làm sạch không khí

Tinh dầu bưởi có khả năng diệt các vi khuẩn gây mùi và hấp thụ các mùi tự nhiên. Để không gian trong nhà bếp, trong phòng tắmphòng khách được thơm, mát mẻ, các bạn chỉ cần sử dụng tinh dầu bưởi để khuếch tán. Bạn có thể tự làm nước khử mùi tủ lạnh bằng tinh dầu bưởi.

Ngoài ra các bạn cũng có thể nhỏ tinh dầu bưởi lên các bề mặt gỗsànsàn nhà hoặc một số các thiết bị gia dụng để diệt khuẩn và khử mùi tự nhiên.

6. Thư giãn

Tất cả các loại tinh dầu từ họ cam, quýt, chanh, bưởi đều có khả năng kích thích việc tuần hoàn máu được tốt hơn. Tinh dầu bưởi có khả giúp cơ thể trở nên tỉnh táo, phấn chấn hơn.
Ngoài ra tinh dầu bưởi còn có khả năng giúp khắc phục tinh trạng đau đầu, đầy hơi, mệt mỏi và đau nhức cơ bắp rất tốt và hiệu quả. Rất đơn giản các bạn chỉ cần thêm một vài giọt tinh dầu vào bồn tắm, hoặc dùng tinh dầu lên cổ áo sơ mi hoặc, bôi lên cổ tay của bạn. Bạn cũng có thể trộn vài giọt tinh dầu bưởi vào dầu dừa và massage.

7. Hỗ trợ tiêu hóa


Tinh dầu bưởi có tác dụng gì với hệ tiêu hóa?  Tinh dầu bưởi rất tốt cho hệ tiêu hóa. Nó giúp tăng lưu lượng máu lưu thông đến các cơ quan tiêu hóa, bao gồm một số cơ quan như bàng quang, gan, dạ dày và thận.
Ngoài ra, tinh dầu bưởi giúp các cơ quan trong hệ tiêu hóa luôn có đủ nước để hoạt động tốt. Bên cạnh đó, tinh dầu bưởi cũng giúp hệ tiêu hóa chống lại các vi khuẩn có hại trong đường ruột; đồng thời cũng giúp giảm lượng cholesteron trong máu. Bạn có thể dùng 1-2 giọt tinh dầu bưởi vào ly nước ấm hoặc ly trà để dùng. Ngoài ra các bạn có thể tự tạo ra hỗn hợp massage cùng với tinh dầu bưởi, kết hợp với dầu bưởi, rồi tiến hành xoa lên vùng bụng. Điều này sẽ kích thích hệ tiêu hóa và làm giảm mỡ bụng rất hiệu quả.

8. Trị cảm cúm


Tinh dầu bưởi chứa nhiều hợp chất diệt khuẩn sẽ giúp diệt các vi khuẩn có hại trong đường hô hấp. Đồng thời, các hoạt chất của tinh dầu bưởi giúp kích thích hệ miễn dịch, giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Hãy xông tinh dầu hoặc đơn giản là hít tinh dầu thật sâu để giảm cảm giác nghẹt mũi, nhức đầu của cảm cúm.

9. Giảm căng thẳng và stress

Mùi thơm của tinh dầu bưởi có khả năng làm giảm đi căng thẳng, mệt mỏi, nâng cao được tinh thần, giúp giảm trầm cảm, tạo ra cảm giác vui vẻ hơn cho người sử dụng.
Bạn chỉ cần thêm vài giọt tinh dầu bưởi vào trong bồn tắm, để cơ thể được thư giãn, và thoải mái khi tắm, hoặc có thể bôi trực tiếp lên da, hoặc các bạn cũng có thể dùng tinh dầu bưởi, kết hợp cùng với dầu dừa, tạo thành một hỗn hợp massage, sau đó chà xát vào cổ tay, cổ, và ngực, điều này có tác dụng rất tốt để làm tinh thần ổn định, giảm stress, giúp thư giãn và vui vẻ hơn.

10. Giảm cân

Giảm cân đã và đang là một nhu cầu rất bức thiết hiện nay, bởi cuộc sống của chúng ta đã được nâng cao hơn, thức ăn hàng ngày cũng được bổ sung rất đầy đủ thịt cá. Bên cạnh đó là những thức ăn nhanh, và thói quen ít vận động khiến bạn tăng cân nhanh. 
Tinh dầu bưởi giúp giảm cân bằng cách nào?
Thứ nhất: tinh dầu bưởi giúp chúng ta kiềm chế sự thèm ăn. Tinh dầu bưởi sẽ thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể, làm giảm đi sự thèm ăn của bạn. Mỗi khi có cảm giác thèm ăn, hãy hít tinh dầu bưởi, hoặc xoa tinh dầu bưởi lên cổ tay, ngực.
Thứ hai: Tinh dầu bưởi kích thích lợi tiểu, và làm cho lượng nước được tích trữ trong cơ thể và các chất độc được đào thải ra ngoài.
Thứ ba: Tinh dầu bưởi giúp bạn tiêu thụ tốt thức, sẽ giúp giảm cảm giác thèm đường và cảm giác đói. Hãy dùng tinh dầu bưởi và dầu dừa để massage, hoặc dùng 1 vài giọt tinh dầu pha với nước ấm.

11. Chống say tàu xe, đau đầu

Tinh dầu bưởi có tác dụng làm giảm đi chứng đau đầunôn nao mệt mỏi. đây là triệu chứng thường xảy ra sau mỗi lần uống rượu, hoặc đi tàu xe. Để làm giảm đi triệu chứng khó chịu này, các bạn chỉ cần sử dụng 1 đến 2 giọt tinh dầu bưởi vào trong bát nước ấm để khuếch tán trong nhà. Bạn cũng có thể sử dụng đèn xông tinh dầu hoặc, máy khuếch tán tinh dầu, hoặc sử dụng trực tiếp lên trên da như cổ, hoặc cổ họng. Bạn cũng có thể dùng 1-2 giọt tinh dầu bưởi lên khẩu trang của bạn.


12. Khử mùi

Tinh dầu bưởi có hoạt tính kháng khuẩn cao. Do vậy nó có thể khử mùi cơ thể của bạn một cách tự nhiên. Hãy dùng 1-2 giọt vào tay hoặc cổ áo để khử mùi cơ thể của bạn.


Tài liệu tham khảo

1. International Food Research Journal 22(6): 2426-2431 (2015)


EmoticonEmoticon